Posted by: cris | July 25, 2008

Malunggay for cooking contest

I received an email from a reader.  I’m sharing her letter with you.

“mam salamat po sa lahat, alam nyo po nagkaroon kami ng contest now kaya po pinag-aaralan ko ang lahat tungkol sa malunggay last few days, actually cooking contest po sinalihan ko, and dahil po sa mga nabasa ko sa site nyo kaya po talagng nagkaroon ako marami idea….nanalo po kami ng 2nd place, bale ako po ang coach, kasi po teacher po ako dito sa mambugan national high school sa antipolo…ginawa ko po yung malunggay pastillas pero dinagdagan ko po ng patatas yung kamote atsaka po pinagulong ko po yung pastilaas sa milk powder at asukal, alam nyo ang daming nasarapan, pero ang pinanlaban ko sa contest ay yung chicken pastel, kasi po yung contest piece dapat may maglunggay sa ingredients kya yung pastel add ako ng malunggay powder. thanks po kasi sa pagbabasa ko dun sa site ang dami nagibigay s akin idea..thanks po talag…God bless and continue to sharre your talents…….bye po..”


Responses

  1. Iam truly grateful on this website,please share on how to make malunggay powder,salamat po,from baguio city phil

  2. We’re having a cooking contest also this thursday. can I ask what milk powder she used?. cause we’ll also be making the pastillas. I’m a student.
    mashed din ba ang potato?
    I hope you could reply earlier… thanks

    God bless you!

    This helped me so much!

  3. gladys,

    wala naman siyang sinabi na brand. I guess puede maski anong milk powder basta swak sa budget. Kasi maski sa cooking contest di ba dapat pasok sa budget ang ingredients na gagamitin mo. Yung sa potato, oo dapat mashed din yon kasi para di mapansin na me ibang ingredient. People expect na pag pastillas, milk lang ang sahog. so dapat makinis ang dating sa panlasa ng judges. walang buo buong patatas.

  4. irma,

    Search my blog, me post ako on how to make malunggay powder. just check the other posts.
    Good luck.

    cris

  5. thanks

    God bless you

  6. we have feasibility study this semester, kindly explain further on how to make malunggay pastillas..

    thank you!

    • dear ella. please try it first to make your decision whether to go on with this study or not

      • ms. cristina, thank u for ur urgent response. we already tried to make the malunggay pastillas. and we decided to go on with that study. however, we cant have a perfect output. the texture of the pastillas is not that good. the pastillas we made is to soft and because of that we cant form it better and roll into sugar. but nevertheless, the taste of the malunggay pastillas is better. we hope you can help us in improving this product. thank you and god bless. =)

        fsmate of ella.

      • sa liquid kayo mag adjust kasi yun ang nakapag papalata sa product. good luck


Leave a Reply

Categories

