Posted by: cris | March 16, 2008

Palaspas Making 101

I really enjoyed the chance to make palaspas once a year. But to commit myself to making a number of them, well, that’s another story. Eniweys. I did around 20 pcs. I posted them in my flicker link.

Sorry if baligtad ang posting. Di ko kasi alam kung pano. Next time siguro gagaling nako sa pag a- upload.

OOOpps. Alam ko na kung paano mag post ng photo, sa blog so, transfer ko na lang ang ibang picture dito.

pagputol putulin ang mahabang usbong ng dahon ng niyog Pag putol-putulin ang mahabang dahon na usbong ng niyog.

separate Matigas yung midrib nyan kaya kelangan matalas ang kutsilyo at may power ka sa pagbali.

soak

Kelangan ibabad sa konting tubig dahil malalanta ang mga dahon (lukay). Magandang tingnan ang palaspas na yellow pa at di yung nagba-brown na.

putol putol,,,,

dsc01121.jpg

at putol pa. Kakapagod yan ha.

start Ayan me malapit nang matapos. Design to na nakuha sa internet. Cute tignan.

more Sige gawa pa. Lagyan ng puso, para sa mga kapuso at kapamilya.

dsc01133.jpg ay nakatagilid!!!!

dsc01140.jpg

medyo malayo ang kuha. Dami ko na natapos. Sakit na likod ko.

dsc01141.jpg

Medyo close-up na ang kuha

dsc01142.jpg dsc01143.jpg

Dami na. close up

o yan na. Kung gusto niyo makita yung iba pa na pics, check the flicker link sa photos ko.

Di ko nga pala na update sa nangyari sa kin sa pagbebenta ko ng palaspas.  Dahil after midnight nako nakatulog, late din ako nagising.  Ang plano ko ay 5am pa lang dun nako sa simbahan. pero di ko nakaya.  eniwey past 7 na ko nakaalis ng bahay. Pagdating sa may road leading to the church, traffic talaga.  Kasi katatapos lang ng second mass. E di lalo akong na late.

Sa hinaba haba daw ng prusisyon sa simbahan din ang tuloy. So nakalusot na ang sasakyan ko at pumuesto na ko.  may lumapit na isang ale.  naghahanap siya ng tag 5pesos lang na palaspas.  binigyan ko ng medyo maliit para me buena mano.  Ang mapait, wala ng sumunod.  Natapos na lang ang misa, wala pa ring lumalapit.

Pero sa totoo lang, grabe sa dami ng nagbebenta ng palaspas.  Mga galing pa sa malalayong probinsya.  Yung iba Biyernes pa daw sila ng hapon dumating dun sa simbahan.  Dun na nila ginawa sa simbahan ang palaspas nila.  Kasi dito sa Cebu ang tawag dito ay “lukay”.  Hindi sila particular sa design pala. Mas gusto nila yung dahon ng palmera na ginupit para magmukhang dahon ng olivo tapos lalagyan ng 3 o 4 na dahon ng niyog na korteng krus.  Yun na yon. 5pesos na yun.  Pagdaan ng mga tao sa puesto ko, me mga dala na silng lukay.  so yuko na lang ako. Ako lang yung may pagka-fancy at malalaki ang dala.   Hindi siguro nila feel yung design ko.

Pero me mali din ako.  Kung dumating ako ng maaga, marami din siguro ang nabili kasi by the time na dumating ako, nag uuwian na ang maraming tao kasi, me boksing na.  Araw ni Pacquiao at Marquez.  Mali talaga ako.  Dapat di ko na lang pinilit na dami akong matapos sa nagdaang gabi para nagising ako ng 4am.  Baka sa susunod, yung para na lang uli sa amin ang gagawin ko.  Enjoy na rin ako dun.  Kasama ko na naman ang Tatay ko nun.

Thanks for reading ..

cris


Responses

  1. bRAVO! i LOVE YOUR STORY ON PALASPAS MAKING.

    i LOVE A PARTICULAR DESIGN LIKE ZIGZAG. hOW DO YOU CALL IT?

    cAN YOU TEACH ME HOW TO MAKE IT.
    i AM FROM PATEROS, mETRO mANILA

  2. Yes, of course Elmer. I’d love to teach this to other people. I’ll make a video especially the “zigzag” design so you can practice doing it at home. I Learned that design from my Tatay. When i’m done with the video, I’ll email you.

  3. hAVE YOU FINISHED THE VIDEO? i REALLY WANT TO KNOW HOW TO MAKE THIS ZIGZAG. I saw a similar one in Malolos and they call it “nginipin” like the teeth of the crocodile. In Cebu, is it called guinipon?

  4. Sorry Elmer got so busy with other things. summer school of the youngest, enrollment of the other two, hearing tests and aid fitting of the eldest, farm needs/expansion, etc. Don’t be sad, though, I promise to finish it before the month ends (may 2008). Because come june, it’s gonna be more busy than this summer.

    I really don’t know how they call this design. As far as I know i am the only one who makes this here. BTW I am really from Quezon City, so you can say that my palaspas influences are from the Tagalogs.

  5. I notice that your palaspas style is more Tagalog than Cebuano.
    Your father is Tagalog? from what town did he come from?

  6. Yes. Quezon City and Bulacan mix

  7. hi ms cristina… im from malolos… please allow me to link this article of yours in our group’s multiply site… (i already linked it po ha, i hope you dont mind… if ever you already have the video you promised sir elmer please send us a copy also… thanks and more power…

  8. […] Many of the the weavers are actually handicrafts makers, according to Mang Jun Latosa, whose family has been weaving palaspas for two decades. He said there are only a few methods to weaving a piece of palm leaf, either by doing a zigzag or by rolling. The zigzag makes for some elaborate designs but the rolling method creates a distinct stick-like design. Here is one video made by Tinay Bialaga who demonstrates how to make a zigzagged palaspas. A blog also gives a pictured step-by-step process of palaspas-making. […]

    • incidentally, my youtube account is tinay bialaga. please check it out also. please search for palaspas making


Leave a Reply

Categories

